VI. Luận Giải Về Tứ Ân Hiếu Nghĩa

02 Tháng Ba 201112:00 SA(Xem: 28768)
VI. Luận Giải Về Tứ Ân Hiếu Nghĩa

Về Tứ Ân, Đức Thầy có viết:

 

“Sách xưa có câu: “Thiên kinh vạn điển, hiếu nghĩa vi tiên”. (Muôn vạn quyển kinh của Phật Thánh Tiên đều dạy sự hiếu nghĩa làm đầu) Hôm nay đã qui y đầu Phật, tu niệm tại gia, ta hãy cố gắng vâng lời Thầy tổ đã dạy, lo tròn câu hiếu nghĩa.

 

“Đức Thầy Tây An thuở xưa thường khuyến khích các môn nhơn đệ tử rằng: muốn làm xong hiếu nghĩa có bốn điều ân ta phải hy sinh gắng gổ mới mong làm tròn:

 

1.) Ân Tổ tiên cha mẹ,

 

2.) Ân Đất nước,

 

3.) Ân Tam bảo,

 

4.) Ân Đồng bào và Nhơn loại (với kẻ xuất gia thì ân đàn na thí chủ).

 

Phân tách bốn ân vừa kể, chúng ta thấy hai ân thuộc về Nghĩa.

 

Thuộc về hiếu có hai ân:

 

1.) Ân Tổ tiên cha mẹ,

 

2.) Ân Tam bảo.

 

Hiếu là cái tình của kẻ dưới đối với bề trên, như con cháu đối với tổ tiên cha mẹ, trò đối với Thầy Tổ. Nó biểu thị bằng tấm lòng biết vâng lời dạy bảo, bằng sự báo đáp thần tỉnh mộ khan, dưỡng nuôi chu cấp các vật cần thiết hằng ngày, bằng những hành vi làm đẹp lòng cha mẹ Thầy Tổ, rạng rỡ vinh hạnh cho tông môn, tạo hạnh phúc cho gia đình, hoằng bá pháp môn cứu độ của Thầy Tổ.

 

Nghĩa là cái tình thương yêu, phụng sự đất nước, Đồng bào và Nhơn loại.

 

Do đó con người có bổn phận lo cho đất nước, được bền vững phú cường, giúp ích, phụng sự đồng bào và nhân loại được yên vui, dầu phải hy sinh tánh mạng để bảo vễ quê hương đất nước trong lúc ngửa nghiêng hay hy sinh quyền lợi để giúp đỡ đồn gbào nhơn loại trong cơn nguy khốn.

 

Người mà bạc đãi ông bà cha mẹ là kẻ bất hiếu; người mà quên ơn Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng là kẻ nghịch Thầy phảm Đạo, đều là hạng người đáng chê trách trong xã hội loài người.

 

Điều Hiếu Nghĩa mà không tròn tức là mất tư cách làm người thì con mong gì làm nên sự nghiệp, bước lên bực Hiền Thánh.

 

Thuộc về Hiếu có hai ân:

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn