- Tựa
- Chương I: Nguồn gốc Đạo Phật Giáo Hòa Hảo (Nguyên Thỉ)
- Chương II: Nguồn Gốc Đạo Phật Giáo Hòa Hảo (Hiện Duyên)
- Chương III : Đức Giáo Chủ Và Công Đức Truyền Giáo
- Chương IV: Đức Giáo Chủ và Sứ Mạng Thiêng Liêng
- Chương V: Đức Giáo Chủ Trong Việc Thi Hành Sứ Mạng
- Chương VI: Sự Canh Tân và Quy Nguyên Trong Giáo Lý Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương VII: Giáo Lý Căn Bản Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương VIII: Tinh Thần Khổng, Lão Trong Giáo Lý Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương IX: Tinh Thần Cách Mạng Quốc Gia trong Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương X: Phật Giáo Hòa Hảo Với Bản Sắc Dân Tộc
- Chương Thứ XI: Phật Giáo Hòa Hảo Với Quần Chúng
- Chương Thứ XII: Sự Thực Hư và Lối Vần Vè Trong Thi Văn Sấm Giảng Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương Thứ XIII: Nền Văn Minh Tây Phương Qua Sấm Kinh Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương Thứ XIV: Ý Nghĩa Vô Vi Trong Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương Thứ XV: Vấn Đề Hòa Bình Trong Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương Thứ XVI: Sự Dung Hóa Giữa Giáo Lý Từ Bi và Tinh Thần Ái Quốc Trong Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương Thứ XVII: Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật Giáo Hòa Hảo Không Phải Là Một Đoàn Thể Chánh Trị
- Chương Thứ XVIII: Sự Bành Trướng Và Tiềm Lực Tự Tồn Của Phật Giáo Hòa Hảo
- Chương Thư XIV: Phật Giáo Hòa Hảo Ngày Nay
- LỜI BẠT
Quan điểm hòa bình của P.G.H.H. là phải có một Long Hoa Đại Hội để giải quyết vấn đề mà toàn thể nhân loại đang bị chìm sâu trong bế tắc – Việc ấy tuy không thấy định rõ thời gian, nhưng khi cơ biến thì nó sẽ xảy ra dễ dàng trong chớp mắt. Chính Đức Thầy đã nói:
Muôn thu thiên định khắc kỳ
Hạ ngươn sắc lịnh khai kỳ Long Hoa
Mục đích của Hội là một cuộc lọc lừa, một trường thi cử, một cuộc đổi dời lớn lao và toàn diện. Hình ảnh của một cuộc đại cách mạng trong một quốc gia, dù phải trải qua những sát hại tàn nhẫn và khũng khiếp – ví như cuộc cách mạng 1789 của nước Pháp cũng không thể so bì được với một cuộc đổi đời trên toàn thể nhân loại. Cuộc lọc lừa đó là một sự kiện tiền định:
Long Hoa Tiên Phật đáo ta bà
Lừa lọc con lành diệt quỉ ma
Nếu mãi mê mang mùi tục lụy
Linh hồn chìm đắm chốn nê hà
Hoặc là:
Lập rồi cái Hội Long Hoa
Đặng coi hiền đức được mà bao nhiêu!
Gian tà hồn xác cũng tiêu
Thảm thương bá tánh chín chiều quặn đau
Những người được thoát khỏi bao nhiêu tai biến của cục diện tang thương để hưởng cảnh thái hòa trong một ngươn lớn ấy, ắt phải là người tốt, có lắm duyên lành và đã có trải qua nhiều lúc tu học:
Khá chí tâm học hành Kinh Sám
Thoát nơi miền hắc ám phong ba
Trở chơn cho kịp Long Hoa
Long Hoa có mặt ấy là hiền nhơn
Chính vì có cuộc tiền định như đã nói, cho nên Đức Thầy mới đã nhiều lần nhắc nhở mọi người:
“Phật vương đà chỉ rõ máy diệu huyền, chuyển lập Hội Long Hoa, chọn những đấng tu hành cao công quả để ban cho xứng vị xứng ngôi, người đủ các thiện căn để giáo truyền Đại Đạo, định ngôi phân thứ, gây cuộc hòa bình cho vạn quốc chư bang”.
Như những điều thượng dẫn, chúng ta đều nhận biết khá rõ là cuộc hòa bình đó sẽ được thụ hưởng khắp “vạn quốc chư bang” chứ không riêng tại Việt Nam hay một nơi nào, tuy nhiên Việt Nam vẫn được giữ một vai trò quan trọng của nó trong niên đại hòa bình qua sự ghi nhận trong kinh Tứ Thánh:
Cũng gần sắp trổ nhà Nam
Nay còn phong kiến tứ tam tranh giành
Sắp đời như sợi chỉ mành
................
Núi rừng trổ ngọc trổ ngà
Long Hoa lại trổ trên tòa Thượng ngươn
Nam nang một lá quế đơn
Năm châu tựu hội Thất Sơn đông vầy
Hoặc tìm thấy được rải rác trong Sấm Kinh của Đức Giáo Chủ:
Ngày vâng chỉ đáo lai trần thế
Cõi Trung Ương nhằm đất nước Việt Nam
......................
Cõi Trung Ương luân chuyển phương Nam
Mở hội thánh chọn người trung hiếu
Bức tranh “trẻ ngậm cơm, già vỗ bụng” sẽ có dịp hiện ra khắp chỗ; con người không còn hậm hực trong nghi ngờ thù hận như ngày nào, mà trái lại, tình thương tràn ngập khắp nơi, bởi vì “hiền lành chừng đó sum vầy”, để mới có thể “trong bốn bể chúng dân lạc nghiệp”.
***
Qua sự nghiên cứu và tìm hiểu vấn đề Hòa bình được nêu ra trong các lời giảng hóa của Đức Giáo Chủ, chúng ta được biết rằng nhân loại hiện nay đang sống trong “đời ngươn hạ nhiều người hung dữ, nên xảy ra lắm sự tai ương”. Do đó, người ta phải trải qua những cuộc đào thải kinh khủng để chuyển vận lọc lừa, để đốt đường mà vượt khỏi giai đoạn cùng cơ tận pháp trong lịch sử nhân loại, hầu tiến tới một thời thượng ngươn tươi đẹp thái hòa.
Ta có thể coi sự chuyển vận đó là một giải pháp tháo gỡ những mâu thuẫn chồng chất đã đưa nhân loại vào chỗ bế tắc nhất không nẻo ra. Tất nhiên giải pháp ấy phải được khế hợp giữa thời cơ và lý tình mới có thể vận hành chuyển hóa được.
Chúng ta nguyện cầu và mong ước ngày ấy sẽ chóng đến, và chúng ta sẽ hạnh hỉ mà được là một trong những người thiện duyên, để:
Mau chơn kịp bước Long Hoa Hội
Chầu Phật hòa vui cõi Đại Đồng